Bế giảng Lớp bồi dưỡng phương pháp nghiên cứu khoa học lý luận chính trị năm 2025

09:09 16/11/2025

Chiều 14/11/2025, Ban Chỉ đạo Đề án 587, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ bế giảng Lớp Bồi dưỡng phương pháp nghiên cứu khoa học lý luận chính trị năm 2025. PGS,TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Đề án 587 dự và chủ trì buổi Lễ.

Tham dự Lễ bế giảng có TS Bùi Thị Kim Tuyến, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ; TS Ngô Ngân Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng Đề án 587, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; cùng tập thể Ban Giám hiệu, lãnh đạo các khoa phòng, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ và toàn thể học viên Lớp bồi dưỡng.

Báo cáo tổng kết Lớp bồi dưỡng trình bày tại buổi Lễ cho biết, Lớp bồi dưỡng có 40 học viên, trong đó có 03 lãnh đạo cấp Trường, 13 lãnh đạo khoa phòng, 06 tiến sĩ, 34 thạc sĩ; 85% là giảng viên và cán bộ nghiên cứu lý luận chính trị. Các chuyên đề giảng dạy do đội ngũ chuyên gia đầu ngành của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chi Minh đảm nhận, tập trung vào tư duy hệ thống, đạo đức nghiên cứu, phương pháp định tính - định lượng, xây dựng đề cương và giả thuyết nghiên cứu, công bố kết quả, nghiên cứu lý luận chính trị gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng… Kết thúc chương trình bồi dưỡng, mỗi học viên hoàn thành 01 đề cương nghiên cứu khoa học lý luận chính trị với 100% được đánh giá đạt loại khá, giỏi; nhiều đề cương có hướng tiếp cận mới, gắn với thực tiễn của địa phương. 

Thực hiện kế hoạch học tập, bên cạnh các chuyên đề trao đổi, thảo luận, Lớp bồi dưỡng cũng đã tổ chức cho học viên đi nghiên cứu thực tế tại Khu di tích Cổ Loa, tìm hiểu chuyển đổi số tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, và làm việc với Vụ Quản lý khoa học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

PGS,TS Hoàng Phúc Lâm trao chứng chỉ cho các học viên

Phát biểu bế giảng, PGS,TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của Lớp bồi dưỡng khi diễn ra ngay sau quá trình sát nhập 03 tỉnh Phú Thọ - Vĩnh Phúc - Hòa Bình thành tỉnh Phú Thọ và hợp nhất 03 trường chính trị thành Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ. Vì vậy, đây là thời điểm quan trọng, tạo cơ hội để giảng viên Trường chính trị tỉnh Phú Thọ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường đoàn kết và cùng nhau xây dựng một “ngôi nhà chung” vững mạnh, một môi trường học thuật thống nhất, hướng tới hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhấn mạnh những yêu cầu cốt lõi trong nghiên cứu khoa học lý luận chính trị, PGS,TS Hoàng Phúc Lâm khẳng định, nghiên cứu phải kết hợp hài hòa giữa định tính và định lượng; tổng quan nghiên cứu không chỉ dừng ở liệt kê mà phải xác định rõ giá trị, khoảng trống và hướng tiếp cận; phương pháp phải phù hợp và thống nhất với nội dung; dữ liệu thực chứng cần gắn với số liệu tổng hợp, báo cáo tổng kết; báo cáo khoa học phải ngắn gọn, rõ trọng tâm nhưng đầy đủ căn cứ. Đặc biệt, kết quả nghiên cứu phải được công bố, phát triển thành các đề tài khoa học các cấp và đóng góp thiết thực cho thực tiễn. Theo PGS,TS Hoàng Phúc Lâm, muốn có sản phẩm khoa học giá trị, giảng viên cần rèn luyện phương pháp, tư duy, kỹ năng trình bày và kỹ năng viết. Cách đặt vấn đề, lựa chọn chủ đề, xây dựng luận cứ, trình bày báo cáo và kiến nghị đều phải thể hiện được năng lực nghiên cứu, khả năng phân tích và sự gắn kết giữa lý luận với thực tiễn, đặc biệt với những vấn đề đặt ra từ thực tiễn phát triển của tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay. 

Đồng chí Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá cao tinh thần nghiêm túc, thái độ học tập tích cực của các đồng chí học viên; sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên và trách nhiệm của Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ; cùng sự phối hợp hiệu quả của Ban Chủ nhiệm Lớp. PGS,TS Hoàng Phúc Lâm tin tưởng, với truyền thống đoàn kết và tinh thần trách nhiệm cao, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; phấn đấu xây dựng đơn vị đạt chuẩn, góp phần hình thành đội ngũ giảng viên có trình độ cao, trong đó có những cán bộ đủ năng lực hướng tới các chức danh khoa học như Phó Giáo sư, Giáo sư trong tương lai. Đội ngũ giảng viên nhà trường sẽ tiếp tục phát huy tinh thần học tập suốt đời, chủ động cập nhật tri thức, nâng cao trình độ chuyên môn và phương pháp giảng dạy. 

PGS,TS Hoàng Phúc Lâm trao chứng chỉ cho các học viên

Trân trọng cảm ơn sự đồng hành, hỗ trợ của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đối với nhà trường, TS Bùi Thị Kim Tuyến, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ khẳng định, trong bối cảnh đổi mới và hội nhập, công tác đào tạo giảng viên lý luận chính trị đòi hỏi tư duy hệ thống, khả năng tổng kết thực tiễn và kỹ năng nghiên cứu ngày càng cao. Lớp bồi dưỡng phương pháp nghiên cứu khoa học lý luận chính trị năm 2025 được tổ chức đã không chỉ trang bị kiến thức phương pháp luận và năng lực triển khai các công trình khoa học có chất lượng cho các đồng chí giảng viên Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ, mà qua đó còn tạo môi trường gắn kết lý luận với thực tiễn, tăng cường sự phối hợp và chia sẻ kinh nghiệm.

Biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể học viên tham dự Lớp bồi dưỡng, TS Bùi Thị Kim Tuyến đề nghị mỗi cán bộ, giảng viên nhà trường tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, luôn xác định rõ nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền; không ngừng phấn đấu, rèn luyện, đóng góp vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho Đảng và Nhà nước, xứng đáng với sứ mệnh của người làm công tác khoa học - giáo dục lý luận chính trị. 

Trong không khí hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ trân trọng gửi lời tri ân và chúc mừng đến tập thể lãnh đạo, các thầy, cô giáo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của Học viện trong mọi mặt công tác của nhà trường./.

Vụ Các trường chính trị